Thuở xưa, khi Ðức Phật Thích Ca Mâu Ni còn
tại thế, lúc nào Ngài cũng đem giáo pháp nhiệm mầu ban bố cho chúng sanh từ
hàng vua chúa quan quyền cho đến lê thứ đều thấm nhuần Pháp Bảo. Do đó, khi
bóng Ngài xuất hiện nơi đâu là đem cảnh thái bình an lạc đến đấy.
Ngài thường ngự nơi Kỳ Viên tinh xá, một tòng
lâm vĩ đại của Trưởng giả Cấp Cô Ðộc, vùng vườn cây cổ thụ xanh tươi của Thái
tử Kỳ Ðà.
Chung quang Ngài lúc nào cũng có đại chúng Tỳ
kheo Tăng và các vị Ðại đệ tử uy danh lừng lẫy. Nổi bật nhất là Ðại Mục
Kiền Liên thần thông biến hóa vô cùng, có thể di sơn đảo hải hoặc ngự lên cung
trời, bay xuống địa ngục dễ dàng như trở bàn tay.
Một hôm Ðại đức Mục Kiền Liên, muốn vào cõi
địa ngục để xem chúng sanh thọ hình khổ sở đến mức nào.
Sau khi đảnh lễ từ giã đấng Thiên Nhơn Sư
(Phật) xong. Ngài liền dùng thần thông bay thẳng vào cõi địa ngục. Ngài chứng
kiến những cảnh tội nhân rên siết rất đau đớn khổ sở từ địa ngục nhỏ cho đến
địa ngục lớn như A tỳ.
Khi Ðại đức ngự đến đâu, do oai lực của Ngài,
các tội nhân được giảm tội và dừng hình phạt trong giờ phút ấy. Những đống lửa
vĩ đại đang cháy ngùn ngụt bỗng dưng khô cạn. Một hoa sen lớn bằng bánh xe hiện
ra Ðại đức Mục Kiền Liên đến an tọa trên đóa sen tươi ấy.
Các tội nhân vô cùng mừng rỡ khi nhận thấy
hình ảnh uy nghi của Ðại đức Mục Kiền Liên, tất cả chạy đến vây quanh Ngài quỳ
xuống thành kính đảnh lễ. Một tội nhân bạch hỏi:
- Bạch Ngài, Ngài từ đâu đến đây?
Ðại đức Mục Kiền Liên đáp:
- Bần tăng từ thế giới loài người đến đây.
Các tội nhân khi nghe Ðại đức đáp như thế,
lấy làm mừng rỡ, mỗi người kể trường hợp khổ đau của mình, xin Ðại đức hoan hỷ
báo cho thân bằng quyến thuộc của họ được biết họ đang ở trong địa ngục, khổ sở
lắm, rất thương nhớ quyến thuộc. Xin thân bằng quyến thuộc hãy vui lòng bố thí,
làm phước, trai Tăng cúng dường đến chư Tăng rồi hồi hướng phước báu đến họ.
Ðại đức Mục Kiền Liên hoan hỷ nhận lời, hứa
sẽ nhắn lại cho các thân nhân từng trường hợp một. Sau đó Ngài dùng thần thông
thử lấy một chút lửa địa ngục bằng hạt cải gói trong chéo y của Ngài rồi Ngài
trở về thế gian.
Khi trở về cõi ta bà, Ðại đức Mục Kiền Liên
thông báo ngay cho thân bằng quyến thuộc của các tội nhân. Hay tin dữ, các thân
bằng quyến thuộc than khóc vô cùng thảm thiết. Khi sự đau buồn lắng dịu một
phần nào, họ liền tổ chức một buổi lễ trai Tăng rất long trọng để hồi hướng
phước báu cho những thân nhân đã quá vãng, dưới sự chứng minh tối thượng của
Ðức Phật và Ðại đức Mục Kiền Liên cùng với chư Tăng.
Do nhờ oai lực chú nguyện của Ðức Phật và chư
Tăng, những tội nhân được thọ lãnh phần phước báu, được thoát khổ cùng được thọ
sanh nơi tiên cảnh.
Sau đó Ðại đức Mục Kiền Liên, dùng thần thông
bay lên cõi Trời, với ý định quán sát sự an vui và hỷ lạc của chư Thiên ở cõi
Trời.
Ngài ung dung thưởng ngoạn cảnh vui tươi của
cung trời Ðao Lợi. Lúc ấy chư Thiên trong sáu cõi Trời đang sống vui hạnh phúc.
Bỗng dưng họ cảm thấy nóng bức khóc chịu phi thường, cất tiếng hết vang rần vì
bị sức nóng của lửa địa ngục toát ra do Ðại đức Mục Kiền Liên mang theo trong
chéo y của Ngài.
Ðức Thiên Vương thấu hiểu nguyên nhân khiến
cho chư thiên nóng bức, khó chịu đến như thế liền đến ra dấu cho Ðại đức Mục
Kiền Liên hiểu tình trạng đã xảy ra.
Ðại đức Mục Kiền Liên thầm nhủ rằng: “Chư
Thiên lại nóng bức khó chịu, náo loạn thiên cung thế này chỉ do một chút xíu
lửa từ địa ngục ta mang đến đây. Bây giờ phải ném lửa nầy vào đâu? Nếu ta ném
xuống mặt đất thì mọi vật trên thế gian sẽ bị thiêu hủy hết. Nếu ta ném xuống
biển cả thì biển sẽ cạn nước, còn nếu ném vào không gian sẽ bị hạn hán không
mưa 12 năm. Như thế thì hãy mau mau trả lửa nầy lại xuống địa ngục.
Ðại đức Mục Kiền Liên lại bay xuống địa ngục
một lần nữa, để đem chút lửa nguy hại ấy trả về địa ngục như cũ.
Xong rồi Ðại đức Mục Kiền Liên bay trở lại
trần gian, về Kỳ Viên tịnh xá đảnh lễ Ðức Thế Tôn và tường trình lại cho Ðức
Phật rõ về chuyện chuyến du hành vào địa ngục và cõi Trời của Ngài.
Nhân cơ hội ấy, Ðức Phật liền dùng đề tài
trên để ban bố một thời pháp cho đại chúng nghe, có câu kệ ngôn như sau:
“Hai
trạng thái là: Một là Thiện pháp hai là Ác pháp, vì hai pháp này kết quả không
giống nhau. Ác pháp đưa chúng sanh vào cảnh khổ, Thiện pháp đưa chúng sanh đến
cảnh an vui…”
Khi thời pháp vừa chấm dứt, các hàng Phật tử
trong pháp hội ấy đều được đắc quả, vào khoảng ba vạn bốn ngàn người trong cùng
một lúc.
Kim Quang
“Ác nào bằng ác sân si,
Lửa nào bằng lửa dục tham lan tràn.
Khổ nào bằng khổ trần gian,
Vui nào sánh kịp Niết bàn thanh cao.”
Lửa nào bằng lửa dục tham lan tràn.
Khổ nào bằng khổ trần gian,
Vui nào sánh kịp Niết bàn thanh cao.”